Giỏ hàng

Những lý do bất ngờ để có thân hình thon thả

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao một số người lại có được vóc dáng thon thả tự nhiên mà không cần cố gắng trong khi đa số khác lại gặp vấn đề về cân nặng

Tất nhiên di truyền gen và lối sống lành mạnh đóng vai trò lớn nhưng còn có những mối liên hệ bất ngờ khác giúp họ luôn giữ được cơ thể gọn gàng

phu nu nhat

Họ sống gần phòng gym

Một nghiên cứu gần đây của tạp chí Lancet Public Health cho biết những người sống trong phạm vi 1 km quanh những trung tâm vận động thể chất như phòng gym, bể bơi, sân chơi.. có cân nặng ít hơn và vòng eo nhỏ hơn so với mức trung bình. Sự khác biệt còn lớn hơn ở đối tượng phụ nữ và những người có thu nhập cao.

Nghiên cứu trên chỉ dừng ở mức độ quan sát nên và không đưa ra nguyên nhân nào dẫn đến kết quả đó, tuy nhiên nó củng cố sự tác động của cơ sở hạ tầng bao gồm kiến trúc thành phố đến cân nặng người dân.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy xung quanh càng nhiều không gian đi bộ thì cân nặng người dân càng thấp.

Một nghiên cứu của Lancet cũng tìm ra ảnh hưởng khác đến cân nặng, mặc dù yếu hơn là khoảng cách từ nơi ở đến những cửa hàng thức ăn nhanh: Những người sống cách cửa hiệu ăn nhanh từ 2 km trở lên có cân nặng ít hơn những người ở trong khoảng 0,5 km, đặc biệt là phụ nữ

Họ có mức độ hoạt động tự nhiên cao

Gần 10 năm trước, người ta đã tìm ra rằng những người có mức độ hoạt động thể chất tự nhiên cao nhất, kể cả do bồn chồn lo lắng, có xu hướng nhẹ cân hơn.

Mặc dù mức độ hoạt động thể chất chủ yếu là do di truyền và đặc tính sinh học nhưng việc tăng cường hoạt động thể chất tự nhiên (không liên quan đến thể dục) bao gồm đi bộ, đứng, nấu ăn hay làm vườn đều đóng vai trò đáng kể trong việc giữ cho cơ thể gọn gàng.

Hoạt động phi thể dục này chiếm một tỷ lệ đáng kể tổng lượng calo bạn đốt hàng ngày, nó đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể giảm mỡ tăng cơ. Đặc biệt trong môi trường xã hội hiện đại ngày nay khi lao động bị thay thế bằng công nghê, tivi và các thiết bị hỗ trợ, những hoạt động này sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy tác động của cơ giới hóa và các thiết bị giải phóng sức lao động như máy rửa bát, máy giặt, thang máy và ô tô sử dụng để đi làm đã dẫn đến tổng mức năng lượng tiêu thụ hàng ngày giảm 111 calo.

Nếu lượng calo giảm này không được giải phóng bằng cách tăng cường hoạt động thì sẽ dẫn đến cân nặng ngày càng tăng

Họ ăn đồ cay nóng

Nếu chú ý quan sát, bạn có thể nhận thấy rằng những người có thân hình thanh mảnh tự nhiên thường xuyên ăn đồ ăn với tương cay hoặc hạt tiêu, tương ớt. Đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Dữ liệu quan sát chỉ ra rằng người ăn thức ăn cay nóng ít bị thừa cân hơn.

Một bài báo tổng quan gần đây cho thấy capsaicin, một hợp chất có hoạt tính sinh học chính có trong ớt, có thể đóng vai trò kiểm soát trọng lượng theo nhiều cách, bao gồm giảm sự thèm ăn, kích hoạt sinh nhiệt và đốt cháy chất béo màu nâu, tăng việc sử dụng chất béo làm nhiên liệu và tăng sự trao đổi chất ở mức độ trung bình.

Hơn nữa, ăn thực phẩm cay dường như giúp con người khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu trên diện rộng của Trung Quốc cho thấy những người ăn cay 6 đến 7 lần 1 tuần giảm 14% nguy cơ tử vong so với những người ăn 1 lần hoặc ít hơn.

Một số lượng lớn các gia vị khác như thìa là, gừng, cây hương thảo, lá oregano, quế, củ nghệ cũng góp phần giúp cơ thể thon gọn hơn bằng cách giảm sung viêm, tăng cường phản ứng của cơ thể với insulin và hoạt động của vi khuẩn trong ruột.

Họ sống ở những khu vực cao

Theo trung tâm quốc gia kiểm soát và phòng chống dịch bệnh, bang Colorado có tỷ lệ béo phì thấp nhất Mỹ và rất có thể nguyên nhân là do độ cao địa hình.

Năm 2013, một bài báo đăng trên Tạp chí quốc tế về béo phì cho rằng những người sống ở vùng cao hơn so với mực nước biển thì có tỷ lệ béo phì thấp hơn.

Cả nam giới và nữ giới sống ở độ cao dưới 500m so với mực nước biển có nguy cơ béo phì cao hơn 5,1 và 3,9 lần so với những người sống ở độ cao từ 3000m trở lên, với cùng đặc điểm nhân khẩu học và lối sống.

Những người sống ở độ cao 1.000 mét (3,280 feet) thì khiêm tốn hơn, nhưng vẫn còn đáng kể, với tỷ lệ thấp hơn 7,5% bị béo phì.

Các tác giả của nghiên cứu trên cho rằng mức độ oxy thấp hơn, nhu cầu trao đổi chất cao hơn do độ cao cao hơn và tăng cường hoạt hóa của hệ thần kinh giao cảm (có thể làm giảm sự thèm ăn) có thể là nguyên nhân dẫn đến kết quả này nhưng họ không đưa ra lý giải sâu hơn.

Họ sống ở thành phố lớn

Nghiên cứu mức độ liên quan của độ cao và cân nặng còn chỉ ra rằng những người sống ở các thành phố lớn với hệ thống xe điện ngầm và dân số từ 1 triệu trở lên rõ ràng có ít nguy cơ béo phì hơn so với những người sống ở thành phố nhỏ hơn, không có tuyến xe điện ngầm hoặc vùng nông thôn.

Các tác giả cho rằng an toàn thực phẩm, tăng cường đi bộ trong hệ thống xe điện ngầm rộng lớn và chế độ ăn kiêng tốt hơn có thể là nguyên nhân dẫn đến kết quả đó.

Tuy nhiên kết luận này bị phủ nhận bởi những nghiên cứu khác cho rằng đô thị hóa có thể là nguyên nhân dẫn đến béo phì, đặc biệt với đối tượng trẻ em và người dân có thu nhập thấp.

Theo Trường sức khỏe cộng đồng Harvard, nguyên nhân có thể do việc tiếp cận với thức ăn có calo cao đặc biệt là đồ ăn nhanh, giao thông thụ động (ít đi bộ), ít không gian mở và sự phổ biến của quảng cáo truyền thông cho những thực phẩm không lành mạnh cũng như ngày càng ít hơn những công việc có hoạt động thể chất.

Nhưng nếu bạn không có những điều kiện trên…

Tôi không nghĩ rằng bạn sẽ chuyển đến vùng núi Nepal sống để có được cơ thể gọn gàng hơn nhưng ăn thêm đồ cay nóng và nỗ lực vận động nhiều hơn mỗi ngày chắc chắn là có tác dụng.

Và nếu bạn không sống ở một thành phố lớn hoặc gần những khu hoạt động thể chất thì một lối sống lành mạnh bao gồm thể dục hàng ngày, giảm việc ngồi 1 chỗ, ngủ khoa học hơn và giữ chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn có cơ thể ít mỡ, bất kể môi trường sống của bạn thế nào.

Tác giả: Dr. Melina Jampolis - Theo CNN

Dịch giả: J.D (Insideisland.wordpress.com)


Cũ hơn Bài viết mới